Friday 20 April 2012

ถวายพระที่ทุ่งใหญ่นเรศวร หน่วยพิทักษ์ป่าสะเน่พ่อง เกาะสะเดิ่ง กาญจนบุรี

พึ่งผ่านสงกรานต์ปี 2555 มาไม่นาน เลยหยิบเอาทริปทำบุญมาเล่าสู่กันฟังเป็นประเดิมเอาฤกษ์เอาชัยทริป นี้ Mrs.Rhino เดินทางไปกับเพื่อนๆชาว4w ไปถวายพระกันถึงอำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี
เข้าเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  ในหน่วยพิทักษ์ป่าสะเน่พ่อง และหน่วยฯเกาะสะเดิ่ง

เรานำองค์พระพุทธ สององค์ และพระศิวลี 1องค์

ซึ่งเพื่อนๆเขาร่วมกันหล่อสร้างบุญมาหลายเดือนแล้ว
เจ้าภาพผู้จัดสร้างพระ นั้นตั้งอกตั้งใจสร้าง เพื่อนำไปถวายแก่วัดและให้แก่ชาวบ้าน
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกะเหรี่ยง อาศัยในบริเวณหน่วยพิทักษ์ปาสะเน่พ่อง
และหน่วยฯเกาะสะเดิ่ง เส้นทางออกจะoffroad มีทั้งเนินสูง ร่องลึก
ผ่านช่วงของล่องน้ำลำธารหลายต่อหลายครั้ง
ต้องใช้4w นำพระไป แต่ด้วยแรงศรัทธา ไม่มีใครหวั่นค่ะ
ประกอบกับหมู่บ้านที่เรานำพระไปประดิษฐานนั้น ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยงเป็นชนเผ่าที่น่ารัก
และมีแรงศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า พวกเขาตั้งอกตั้งใจรอพระที่เราจะนำไปถวาย
เพราะอย่างนั้นลำบากแค่ไหนต้องนำพระไปให้ถึงที่ให้ได้

กองคาราวานบุญ  เพื่อบุญใหญ่สู้สู้ทุกคนค่ะ

วันนั้นโชคดีมาก เพราะฝนโปรยปรายแค่พร่ำๆ
เส้นทางที่เราไปจึงไม่มีฝุ่นมากมายอย่างที่เคย
อากาศก็กำลังสบายๆ
ช่างเป็นทริปที่อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งบรรยากาศมากๆค่ะ
แสนจะมีความสุขจริงๆ
(55 แม้ตัวจะโยกไปมาเหมือนนั่งรถไฟเหาะก็ตาม)

และแล้วเราก้เข้ามาถึงหน่วยพิทักษ์ป่าสะเน่พ่องด่านแรก
ต้องเดินทางเข้าไปอีกประมาณ 7-8 ห้วย ระยะทางที่นี้เขา
คุยกันแบบนั้น (Mrs.Rhino ก็จำเขามาเล่าอีกทีค่า)

สักพักคาราวานบุญของเราก็มาถึงทางเข้าหมู่บ้าน
 (ขอโทษค่ะที่กล้องของ Mrs.Rhino ไม่มีภาพตัวหมู่บ้านและพิธีการถวายพระ และภาพของหมู่เพื่อนๆ ขอติดไว้ค่ะ ขอเพื่อนได้มาแล้วจะเอามาเพิ่มเติมให้นะคะ)

อยากจะบอกคุณผู้อ่านว่า ภูมิทัศน์สวยงาม เป็นธรรมชาติที่สุด
ที่เห็นนั้นคือสะพานชั่วคราวของชาวบ้าน และสุดตานั้นคือการทำครกกระเดื่องตำข้าว โดยใช้พลังน้ำ

Mrs.Rhino อยากจะนั่งมองอยู่ตรงนั้นทั้งวันจริงๆค่ะ

มาถึงทางเข้าหมู่บ้าน เราต้องขับรถข้ามห้วยลำธารนี้ไปค่ะ
ด้านหลังที่เห็นลิบๆนั้น และห่างจากตัวหมู่บ้านไม่เท่าไหร่
จะเป็นวัดที่เราจะนำพระมาถวายค่ะ  ซึ่งชาวบ้านกำลังรออย่างดีใจ

เมื่อเสร็จพิธีถวายพระองค์ใหญ่ที่หมู่บ้านนี้แล้ว
เราทั้งหมดก้เดินทางต่อเข้า หน่วยพิทักษ์ป่าเกาะสะเดิ่ง
ที่นี้เหมือนเกาะจริงๆค่ะ เพราะล้อมรอบไปด้วยลำธารน้ำ ที่น้ำเย็นชื่นใจ
พวกเราพักกางเต้นท์กันที่นี้ค่ะ 1คืน

ช่วยกันกางเต็นท์ และทำอาหารเย็นทานกัน
ค่ำนี้เมนู ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ฝีมือเชฟใหญ่ และไข่กระทะแสนอร่อย
 หน้าตาไข่กระทะกลางป่าเหมือนที่เชียงคานเด่ะเลยนะเนี้ย  อร่อยจริงๆๆขอ confirmmmm

ลำธาร น้ำใสเย็นรอบเกาะสะเดิ่ง
นั่งนอนฟังเสียงน้ำ แสน สบายใจ
ตื่นเช้ามาก็เล่นน้ำกันที่นี้ ใกล้ๆเต็นท์ที่พัก
  สายๆเราเก็บสัมภาระ
มุ่งหน้ากลับเมืองที่มีแต่ความวุ่นวาย

แต่ก่อนกลับเราแวะเยี่ยมชม
ศูนย์วัฒน์ธรรม อบต.ไล่โว่ เฉลิมพระเกียรติฯ
ตั้งอยู่ หน้าที่ทำการ อบต.ไล่โว้
สร้างแบบบ้านดิน เก็บรวมรวมเรื่องราว ประวัติศาสตร์ชาติพันธ์
ความเชื่อ ศาสนา วัฒนธรรม ของชนเผ่ากะเหรี่ยง และความเป็นมาของสังขละบุรี
ได้ทั้งความประทับใจ และความรู้มากมาย

และขอนำเสนอ
องค์พระแก้วขาว พระพุทธรัตนสังขละบุรี ศรีสุวรรณ
ซึ่งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้า รัชกาลที่3 พระราชทานให้เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองสังขละบุรี
แก่พระศรีสุวรรณคีรี เมื่อครั้งเข้ามาสาบานถือน้ำพิพัฒน์สัจจา ณ เมืองกาญจนบุรี
โดยปัจจุบันประดิษฐาน เป็นมิ่งขวัญให้ชาวกะเหรี่ยง ณ หมู่บ้านสะเน่พ่อง
ซึ่งทราบมาว่ามีการจัดเก็บรักษาดูแลอย่างดี
มีงาช้างแกะสลักเป็นเครื่องสักการะคู่บารมี ที่สวยงามอายุกว่าร้อยปี
ครั้งนี้เสียดาย ที่ Mrs.Rhino ไม่ได้เข้าไปกราบบูชา ได้แต่ระลึกบูชาในใจเท่านั้น
(ครั้งหน้าคงมีโอกาสเข้าไปและนำภาพมาให้เห็นจริงๆค่ะ)

ทริปนี้ก็อิ่มบุญกันทั่วหน้า
ก็ขออนุโมทนาบุญ แก่คุณผู้อ่านทุกท่านด้วยค่ะ